image banner
Khởi sắc từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Ngãi
Lượt xem: 34
(Cổng ĐT HND) - Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Quảng Ngãi đã thực sự đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao đời sống cho người dân nông thôn trong giai đoạn phát triển mới.
Anh-tin-bai

Sản phẩm OCOP của chủ thể ở xã Thọ Phong, tỉnh Quảng Ngãi

Trước khi sáp nhập, tỉnh Quảng Ngãi (cũ) có 03 huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), 98 xã đạt chuẩn NTM; 12 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; tỉnh Kon Tum (cũ) có 51 xã đạt chuẩn NTM; 10 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 4 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Tổng số có 149/229 xã đạt chuẩn NTM (đạt tỷ lệ 65,06%), 22 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 4 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Thực hiện Nghị quyết số 1677/NQ-UBTVQH15 ngày 16/6/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Quảng Ngãi năm 2025, sau khi sáp xếp, tỉnh Quảng Ngãi có 86 xã thực hiện xây dựng nông thôn mới. Qua rà soát, đánh giá cụ thể tình hình, kết quả thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí NTM các xã mới sau khi sáp nhập: Số tiêu chí bình quân/xã: 15,31 tiêu chí (đánh giá theo Bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021-2025).

Tính đến tháng 9/2025, toàn tỉnh Quảng Ngãi có 642 sản phẩm OCOP còn thời hạn, trong đó có: 48 sản phẩm đạt 4 sao và 592 sản phẩm đạt 3 sao và điều đáng tự hào nhất là Quảng Ngãi lần đầu tiên có 02 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Trung ương gồm: Tỏi Lý Sơn của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phú Sinh và Mạch nha Quảng Ngãi đường Mantoza của Nhà máy Nha Quảng Ngãi; có 319 chủ thể có sản phẩm đạt OCOP gồm 51 Doanh nghiệp (198 sản phẩm); 107 Hợp tác xã (200 sản phẩm); 158 cơ sở/hộ kinh doanh (241 sản phẩm); 03 Tổ hợp tác (3 sản phẩm).

Sau sáp nhập, tỉnh Quảng Ngãi có 16 điểm du lịch được UBND tỉnh công nhận theo Luật Du lịch do cộng đồng quản lý, cụ thể: tỉnh Kon Tum (cũ) có 15 điểm và tỉnh Quảng Ngãi (cũ) có 01 điểm; có 02 sản phẩm còn hạn OCOP 3 sao gồm: Dịch vụ du lịch cộng đồng Rừng dừa nước Tịnh Khê, Dịch vụ du lịch cộng đồng Thắng Lợi (công nhận năm 2025).

Để đầu tư thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tỉnh đã giải ngân vốn đầu tư đến ngày 31/8/2025 hơn 308 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương hơn 138 tỷ đồng, ngân sách tỉnh hơn 170 tỷ đồng. Ước thực hiện giải ngân đến ngày 30/9/2025,với tổng số 350 tỷ đồng. Đối với nguồn vốn sự nghiệp, đến nay, các địa phương thực hiện giải ngân đến ngày 31/8/2025 hơn 30 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương hơn 18 tỷ đồng, ngân sách tỉnh hơn 12 tỷ đồng. Được biết, đối với kế hoạch vốn năm 2025 và vốn chuyển tiếp từ các năm trước thực hiện năm 2025, các đơn vị thực tế vẫn triển khai thực hiện các nhiệm vụ sau khi thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp.

Theo kế hoạch, năm 2025 tỉnh Quảng Ngãi có thêm 14 xã (trong đó, tỉnh Quảng Ngãi (cũ) 6 xã, tỉnh KonTum (cũ) 8 xã) đạt chuẩn nông thôn mới, có 22 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Tuy nhiên, hiện nay thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp và các xã sáp nhập với nhau, đang trong quá trình tái thiết lại các hoạt động; đồng thời, hiện nay Trung ương chưa ban hành quy định, hướng dẫn việc xác định mức độ đạt chuẩn của xã sau sáp nhập dẫn đến chưa có cơ sở công nhận cho các xã mới sau sáp nhập.

Trong những tháng cuối năm 2025, tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục rà soát, đánh giá, nhu cầu vốn tình hình thực hiện giải ngân vốn đầu tư, vốn sự nghiệp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Xây dựng kế hoạch làm việc với các xã để nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo sau sáp nhập. Rà soát, tham mưu thực hiện các chuyên đề trong xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, tiếp tục tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, kết cấu cung cầu sản phẩm OCOP tại các sự kiện, hội nghị,…trong và ngoài tỉnh. Phấn đấu đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh có trên 65% số xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Kim Cúc
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1