image banner
Hương cốm Bắc Hà hút khách du lịch
Lượt xem: 1871
(Cổng ĐT HND)- Mùa thu đến là lúc đồng bào ở Bắc Hà, Lào Cai bước vào mùa làm cốm mới. Sản phẩm được thị trường ưa chuộng bởi hương vị độc đáo và là món quà không thể thiếu của nhiều du khách.
Tổ viên Tổ hợp tác sản xuất và tiêu thụ cốm Na Lo chế biến cốm cung ứng cho thị trường 


Nói đến cốm ngon, nhiều du khách biết đến chị Vàng Thị Thông đã tiên phong làm du lịch homestay ở Bản Liền- chủ ngôi nhà du lịch cộng đồng mang tên “Bản Liền Pinehomestay”, thôn Đội 3, xã Bản Liền. Nhà chị làm cốm theo phương pháp truyền thống nên hạt cốm dẻo, màu xanh tự nhiên và đặc biệt là có hương thơm độc đáo.


Vùng trung và thượng huyện Bắc Hà có khí hậu tương đồng với Sa Pa, khí hậu mang tính ôn đới nên hầu như chỉ trồng cấy được 1 vụ lúa duy nhất trong năm, bắt đầu từ đầu tháng 6 đến giữa tháng 10 dương lịch hằng năm.


Bên cạnh việc trồng lúa tẻ, mỗi hộ dân dành lại một phần nương để trồng lúa nếp làm cốm, khẩu rang phục vụ lễ ăn cơm mới truyền thống. Những hạt cốm được làm từ giống lúa nếp địa phương trồng ở nương đồi, núi cao khí hậu lạnh, thời vụ kéo dài, bởi thế hạt cốm cũng mềm và có vị ngọt tinh khiết.


Thôn Na Lo, xã Tả Chải có 30 hộ làm cốm. Từ cuối tháng 8, mùa làm cốm Na Lo bắt đầu. Các gia đình ở Na Lo thường làm cốm vào 2 khung giờ trong ngày, đó là buổi trưa để kịp đem bán buổi chợ chiều và ban đêm để kịp phiên chợ sớm. Bên cạnh đó, nhờ  chất lượng thương hiệu, cốm Na Lo vẫn được người tiêu dùng đặt hàng nên việc tiêu thụ thuận lợi, giá thành ổn định.


Để nâng tầm cho sản phẩm cốm của địa phương, từ năm 2021, chị Lù Thị Tươi, dân tộc Tày, thôn Na Lo xây dựng thành công thương hiệu sản phẩm cốm Bắc Hà, góp phần tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều lao động nông thôn thông qua mô hình tổ hợp tác.

 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 57
  • Hôm nay: 3485
  • Trong tuần: 43 556
  • Tất cả: 22529744