image banner
Đoàn công tác của Hội Nông dân Việt Nam- Chương trình FFF II thăm và làm việc tại Trung Quốc
Lượt xem: 804
(Cổng ĐT HND) – Đoàn công tác của Hội Nông dân Việt Nam- Chương trình FFF II vừa có chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc do đồng chí Hoàng Tùng - Phó Trưởng Ban Đối ngoại và Hợp tác quốc tế Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm Trưởng đoàn.
Anh-tin-bai

Đoàn công tác làm việc với sở Lâm nghiệp tỉnh Quảng Tây

 

 

Mục tiêu của đoàn nhằm tìm hiểu các chính sách của Trung Quốc, các cơ chế để duy trì, quản lý và phát triển rừng, trang trại bền vững, đa dạng sinh học và thích ứng với BĐKH; trao đổi thông tin và kinh nghiệm trong xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách triển rừng và trang trại, cũng như các chính sách hỗ trợ cải thiện và phát triển sinh kế nông hộ của Trung Quốc; thăm quan học tập một số mô hình kinh tế trang trại rừng, sự hợp tác giữa doanh nghiệp, HTX và nông dân tại một số địa phương của Trung Quốc; trao đổi thông tin về kết quả của Chương trình FFF giai đoạn II của Việt Nam với các đồng nghiệp phía Trung Quốc, trong khuôn khổ các quốc gia thành viên của tổ chức FAO.

 

Bảo tồn và phát triển rừng, đa dạng sinh học và cảnh quan ở Trung Quốc là chủ trương lớn của chính phủ, được thể chế hóa bằng các quy định của pháp luật, các kế hoạch dài hạn. Chính phủ Trung Quốc có các cơ chế chính sách hỗ trợ tài chính để triển khai các chương trình, kế hoạch tổng thể. Trong đó bao gồm kế hoạch hỗ trơ tài chính, tín dụng và sử dụng công cụ thuế.

 

Ngoài ra, các địa phương (các tỉnh) có những chính sách hỗ trợ cụ thể về tài chính, tín dụng, công cụ thuế và chính sách đất đai cho các nhà đầu tư, các hộ gia đình, cá nhân tham gia sản xuất, kinh doanh rừng. Phát triển rừng kinh tế, lâm sản ngoài gỗ, các sản phẩm gỗ và sản phẩm gỗ địa phương gắn với nguồn gốc hợp pháp, có chứng chỉ. Xây dựng các vùng nguyên liệu bền vững và ổn định cho hoạt động sản xuất, chế biến và thương mại sản phẩm. Phát triển kinh tế lâm hạ (Lâm sản dưới tán rừng) để khai thác có hiệu quả, tăng hiệu quả kinh tế của rừng.

 


Triển khai dịch vụ các bon rừng tại Trung Quốc, nâng  cao nhận thức cho các chủ rừng/ trang trại/ nông dân về phát triển rừng và thị trường các-bon,  tập trung vào thị trường nội địa theo phương thức tự nguyện. Chính phủ quy định hành lang pháp lý và các chế tài để thực hiện.

 

Trung Quốc tập trung phát triển những sản phẩm lâm sản đặc hữu theo chuỗi, thúc đẩy sự hợp tác  giữa doanh nghiệp và nông dân (ví dụ tre, các loại cây lấy dầu, hạt,  trà hoa vàng, dược liệu…) gắn sản phẩm với văn hóa bản địa,  chế  biến sâu gia tăng giá trị sản phẩm và phát triển thương hiệu sản phẩm hàng hóa.

 

Qua chuyến công tác, đoàn đưa ra một số đề xuất đối với Nhà nước: Cần hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật, xây dựng các định hướng chiến lược/kế hoạch/đề án bảo vệ và phát triển rừng bền vững, gắn với phát triển kinh tế rừng và cảnh quan rừng; xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách để tư vấn và hỗ trợ tư vấn để phát triển các chính sách cấm hành động hiệu quả. Cần có chính sách ưu tiên chế biến và thúc đẩy sự hiện diện của nông lâm sản và sản phẩm chế biến của Việt Nam ra thị trường thế giới.

 

Mở rộng hơn nữa quan hệ với các nước trong lĩnh vực nông lâm nghiệp, nhất là các nước có nền khoa học, công nghệ tiên tiến. Tham gia các cam kết quốc tế, và khu vực Asean để phát triển nông lâm nghiệp bền vững và bảo vệ tối đa lợi ích cho nông dân trong cơ chế thị trường.

 

 Đối với các bộ ngành tham mưu với Chính phủ nghiên cứu triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đặc biệt là sửa đổi, thực thi luật pháp, chính sách hỗ trợ tổ chức người nông dân/tổ chức nông dân. Cần phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức hội, đoàn thể, hiệp hội, tổ chức phi chính phủ, tổ chức hỗ trợ phát triển trong nước và ngoài nước trong việc  thực hiện Luật Lâm nghiệp và những chính sách liên quan khác  đến bảo vệ và phát triển rừng, đồng thời thúc đẩy hợp tác, liên kết giữa các bên, giữa doanh   nghiệp và nông dân, tổ chức nông dân, HTX  để phát triển các chuỗi  sản phẩm từ rừng và cảnh quan rừng đồng thời  thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, hợp tác giũa các bên liên quan. Phát triển rừng gỗ lớn, đảm bảo các nguồn nguyên liệu có nguồn gốc hợp pháp, có chứng chỉ, có chỉ dẫn địa lý để đảm bảo các quy định của thị trường quốc tế.

 

Đối với TW Hội cần tăng cường các hoạt động tham gia xây dựng và  phản biện chính sách, góp ý để Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương xây dựng và hoàn thiện chính sách phát triển bền vững kinh tế rừng; hỗ trợ Hội ND các cấp phát triển các mô hình phát triển kinh tế rừng và trang trại theo mô hình hợp tác xã, nhóm hộ, chi tổ hội nghề nghiệp; xây dựng và nhân rộng mô hình kinh tế hợp tác, liên kết hợp tác giũa doanh nghiệp và nông dân theo chuỗi sản phẩm. trong sản xuất nông lâm nghiệp và tiêu thụ nông sản, giúp người nông dân tăng thu nhập và có nhiều cơ hội tham gia thị trường. Hướng dẫn tổ chức Hội ở cơ sở , các chi tổ Hội,  THT, HTX dựng các sản phẩm đặc sản  dựa trên thế manh nông lâm nghiệp của địa phương gắn với thương hiệu sản phẩm từng địa phương.

 

Đối với BQL FFF Trung ương HND Việt Nam: Triển khai có hiệu quả hoạt động Chương trình Hỗ trợ Rừng và Trang trại (FFF) giai đoạn II (2023-2025), tập trung xây dựng một số mô hình kinh tế rừng, xây dựng các sản phẩm đặc sản gắn với thương hiệu sản phẩm từng địa phương.

 

Đề xuất FAO hỗ trợ dự án giai đoạn sau 2025 để tiếp tục phát huy các kết quả của giai đoạn trước, mở rộng phạm vi và quy mô của dự án để hỗ trợ xây dựng các mô hình phát triển kinh tế rừng, kinh tế trang trại bền vững.

 
Đồng thời tiếp tục xây dựng các chương trình nghiên cứu, học tập mô hình phát triển kinh tế rừng và trang trại ở Trung Quốc và các nước có điều kiện tương đồng với Việt Nam nhằm nâng cao nhận thức và kinh nghiệm cho các đối tượng liên quan để phát triển chính sách, phát triển các mô hình kinh tế rừng hiệu quả tại Việt Nam; phối hợp với Cục Lâm nghiệp, Viện Khoa học lâm nghiệp, Trường Đại học Lâm nghiệp, các doanh nghiệp và các bên liên quan  khác có thể tổ chức Hội thảo chia sẻ kiến thức giũa Việt Nam và Trung quốc trong lĩnh vực phát triển lâm nghiệp, rừng kinh tế, thị trường các bon, tài chính xanh và thích ứng BĐKH.

 

Một số hình ảnh của đoàn tại chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc:

Anh-tin-bai

 

Anh-tin-bai

 

Anh-tin-bai\

 

Anh-tin-bai

 

 

Kim Xuyên
Tin cùng chuyên mục
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 52
  • Hôm nay: 2283
  • Trong tuần: 42 354
  • Tất cả: 22528542