image banner
Các tổ chức của người nông dân thích ứng với biến đổi khí hậu dựa vào hệ sinh thái (EbA)
Lượt xem: 812
(Cổng ĐT HND) - Biến đổi khí hậu là một trong những thách thức lớn ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và cuộc sống của các tổ chức của người nông dân. Tần suất và phạm vi ảnh hưởng của biến đổi khí hậu tới các hợp tác xã, tổ hợp tác vv…ngày càng tăng, đặc biệt với các nhóm dễ bị tổn thương do thiếu nguồn lực và năng lực thích  ứng tới biến đổi khí hậu.
Anh-tin-bai

Thúc đẩy trồng rừng và quản lý bền vững tài nguyên măng tre tại HTX Tân Xuân 269, Tân Xuân, Vân Hồ, Sơn La. 

 

Với sự hỗ trợ từ chương trình Hỗ trợ rừng và trang trại, các hợp tác xã, tổ hợp tác (HTX/THT) đã thực hiện các hoạt động dựa vào hệ  sinh thái để thích ứng với biến đổi khí hậu (EbA), tuy nhiên  hiện nay các nghiên cứu về EbA của các HTX/THT còn  hạn chế. Do đó, trong khuôn khổ dự án Mở rộng quy mô Thích ứng dựa vào hệ sinh thái do cộng đồng làm chủ (EbA) trong cảnh quan rừng đa dạng sinh học ở Việt Nam, nghiên cứu “các mô hình điển hình  thực hiện sản xuất rừng và trang trại dựa vào hệ sinh thái tại 5 tỉnh dự án Rừng và Trang trại (FFF)” đã được thực hiện với sự tại trợ của Viện Môi trường & Phát triển Quốc tế (IIED). Nghiên cứu đã được trình bày tại hội thảo Hội thảo Chiến lược và Lập kế hoạch nhân rộng FFF II kéo dài giai đoạn 2023-2025.

Anh-tin-bai

Mô hình nuôi gà đồi dưới tán rừng keo tại HTX  Tân Phú, xã Tân Khánh, Phú Bình, Thái Nguyên

 

Thích ứng với biến đổi khí hậu dựa vào hệ sinh thái (EbA) là cách thức sử dụng đa dạng sinh học và  dịch vụ hệ sinh thái trong chiến lược thích ứng  chung, giúp người dân thích ứng với các tác  động tiêu cực của biến đổi khí hậu, giảm khả  năng dễ bị tổn thương và nâng cao khả năng  phục hồi trước những rủi ro, tác động tiêu cực  do biến đổi khí hậu gây ra, đồng thời cũng  mang lại nhiều lợi ích cho xã hội và môi  trường.

Nghiên cứu đã hệ thống lại các loại hình sử dụng đất tại mô hình nghiên cứu; Xác định các thách  thức khí  hậu tại địa phương. Quan trọng hơn cả là, phân tích các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu dựa vào hệ sinh thái EbAs và lợi ích của nó khi được áp dụng tại 5 hợp tác xã. Phân tích các khoảng trống trong thực hiện EbAs và đề xuất khuyến nghị xây dựng năng  lực cho các hợp tác xã này.

 

 

Hồ Thoàn
Tin cùng chuyên mục
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 26
  • Hôm nay: 2086
  • Trong tuần: 42 157
  • Tất cả: 22528345