Thứ ba, 18/01/2022 (GMT+7)
Giá nông sản
Quảng cáo, tiếp thị thuốc lá vẫn khó xử lý
14:49 - 03/12/2021
(Cổng ĐT HND)- Dù bị luật cấm hoàn toàn nhưng thực tế thời gian qua việc quảng cáo, tiếp thị thuốc lá vẫn diễn ra công khai, chế tài dù có nhưng để xử lý được thì còn rất nhiều khó khăn.
Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với hành vi tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức.


Tại các quán trà đá, quán cà phê ở Hà Nội, rất dễ bắt gặp các nhân viên tiếp thị mặc đồng phục của công ty thuốc lá. Họ thường không có địa điểm làm việc cụ thể mà di chuyển khắp nơi và chủ động tiếp cận với những chỗ đông người. Mặc dù trên tay chỉ cầm 1, 2 bao thuốc làm mẫu cho khách, nhưng những nhân viên tiếp thị này còn mang theo một số lượng lớn thuốc lá trên xe, vừa tiếp thị bán lẻ, vừa bán buôn cho các cửa hàng.
 
 
Luật Phòng chống tác hại thuốc lá đã quy định việc tiếp thị thuốc lá như thế này, đặc biệt là chủ động tiếp cận gần với khách hàng bị cấm hoàn toàn. Theo đó, cả người tiếp thị, doanh nghiệp và cả chủ quán cho nhân viên tiếp thị vào cũng bị phạt.
 
 
Theo Vụ pháp chế - Bộ Y tế, nếu các đơn vị có thẩm quyền nhận được hình ảnh tiếp thị như trên thì hoàn toàn có đủ căn cứ phạt nguội. Tuy nhiên, thực tế cũng chưa có trường hợp cụ thể nào được báo cáo về đơn vị.
 
 
Bên cạnh đó, việc quảng cáo, tiếp thị sản phẩm thuốc lá, thuốc lá điện tử còn diễn ra tràn lan trên mạng xã hội. Trang fanpage có tên gọi “Hẻm thuốc lá” đăng tải hàng trăm bài viết giới thiệu về hình ảnh, mùi vị của các sản phẩm thuốc lá nhập ngoại.
 
 
Kèm theo đó là các chương trình khuyến mại, kích cầu như giảm giá để khách hàng có cơ hội trải nghiệm sản phẩm mới và một số chính sách như miễn phí vận chuyển khi mua từ 2 cây thuốc lá, tặng kèm bật lửa.
 
 
Với các loại sản phẩm đa dạng, fanpage thu hút một lượng lớn người tham gia theo dõi các thông tin đăng tải. Trên Facebook, kênh mua bán online này còn có website giới thiệu các sản phẩm thuốc lá nhập ngoại với phương thức quảng cáo tương tự.
 
 
Một kênh quảng cáo và phân phối sản phẩm thuốc lá khác có tên gọi “Thuốc lá thơm - thuốc lá ngoại tại Hà Nội” cũng thu hút hàng nghìn người theo dõi. Theo lời giới thiệu, đây là kênh bán hàng chuyên cung cấp các loại thuốc lá thơm, thuốc lá ngoại, xì gà cao cấp với cam kết 100% sản phẩm chính hãng, giá cả hợp lý.
 
 
Không chỉ cung cấp thông tin, hình ảnh, giá cả, mùi vị của các loại thuốc lá, kênh này còn quảng cáo các sản phẩm với nội dung như “sản phẩm được chị em phụ nữ yêu thích” hay “sản phẩm bắt kịp xu hướng của giới trẻ”. Mỗi bài đăng đều nhận được lượt tương tác lớn từ người dùng Facebook.
 
 
Cùng với thuốc lá thông thường, trên mạng xã hội cũng tồn tại hàng chục hội nhóm buôn bán, giới thiệu các sản phẩm thuốc lá điện tử thu hút số lượng lớn người theo dõi.
 
 
Điều đáng lo ngại hiện nay là những quảng cáo về thuốc lá điện tử thường là lời tiếp thị có "cánh", quyến rũ người chưa hút tò mò và tìm đến “thử” như: “Thuốc lá điện tử sẽ trở thành văn hóa hút thuốc lành mạnh trong tương lai” và với hình ảnh giới thiệu người hút thuốc lá điện tử có thể hút ở mọi nơi cấm hút thuốc lá do khi hút phà hơi không phải là khói thuốc lá, đánh vào tâm lý giới trẻ chưa từng hút thuốc lá sẽ bị hấp dẫn, tò mò và sau đó dẫn đến tập hút thuốc lá.
 
 
Ngoài ra, các giao dịch mua bán thuốc lá điện tử được đăng tải công khai; bất cứ ai cũng có thể tham gia vào các hội nhóm đó dù ở độ tuổi nào, kể cả trẻ vị thành niên. Trong khi đó, việc xử lý càng khó khăn hơn do thuốc lá điện tử là mặt hàng không được phép nhập khẩu kinh doanh tại Việt Nam.
 
 
Vì thế, cơ quan chức năng cũng không thể ra các văn bản quản lý. Theo các chuyên gia tâm lý, việc này không chỉ khiến tăng số người hút thuốc lá điện tử, mà còn thay đổi tiêu cực nhận thức của giới trẻ về mặt hàng thuốc lá điện tử.
 
 
Đáng chú ý, mặc dù không hút thuốc lá, nhưng đôi khi người sử dụng internet vẫn nhận được các tin nhắn quảng cáo, tiếp thị sản phẩm thuốc lá qua ứng dụng messenger của Facebook. Trong đó, đa phần các kênh quảng cáo và phân phối sản phẩm thuốc lá online đều kết hợp song hành nhiều nền tảng ứng dụng như Facebook, Zalo, Instagram để tiếp thị với mục đích nhằm tăng lượng tương tác, tăng số lượng sản phẩm bán ra thị trường cho tiêu dùng.
 
 
Theo các nghiên cứu tâm lý, hành vi chào mời, đưa ra các hình thức khuyến mại có thể khiến cho những người đã bỏ thuốc rất dễ tái nghiện. Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ về “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế” ghi rõ phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với hành vi tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức và phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với hành vi bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi.
 
 
Tuy nhiên, trên thực tế, việc xử phạt các hành vi này còn chưa hiệu quả, chưa tạo được tính răn đe với các đối tượng vi phạm. Vì vậy, các hình thức quảng cáo, tiếp thị thuốc lá đến người dùng ở nhiều độ tuổi khác nhau vẫn ngang nhiên tồn tại.
 
 
Các hành vi quảng cáo, tiếp thị sản phẩm thuốc lá trực tiếp đến người tiêu dùng để thu lợi là hành vi đáng lên án. Chính vì thế cơ quan chức năng mong muốn người dân cùng chung tay tuyên truyền về tác hại thuốc lá. Nếu phát hiện hành vi quảng cáo, tiếp thị thuốc lá, người dân có thể ghi hình gửi về Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế. Đồng thời, lực lượng chức năng cần sớm vào cuộc và có hình thức xử phạt theo đúng quy định đối với các hành vi này để tạo sự nghiêm minh, công bằng của pháp luật.
Đức Duy
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Chương trình gặp gỡ hữu nghị nông dân ba nước Việt Nam, Lào, Cam-pu-chia gắn với Hội chợ nông sản sạch

Tỷ giá

Giá vàng (ĐVT: tr đồng/lượng)
Loại
Mua vào
Bán ra
Tỷ giá