Thứ hai, 16/12/2019 (GMT+7)
Giá nông sản
Đại Đồng chiếm lĩnh thị trường Tây Bắc
08:04 - 19/08/2019
Trước khi thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Đại Đồng, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) mới đạt 7/19 tiêu chí.
Đường xá rộng thoáng ở Đại Đồng.

Xác định việc xây dựng NTM là một nhiệm vụ quan trọng, nên ngay từ những ngày đầu triển khai, Đại Đồng đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, nâng cao nhận thức của nhân dân về xây dựng NTM giai đoạn 2010 – 2020…  

Liên kết SX gắn với tiêu thụ nông sản

Được chọn là 1 trong 6 xã hoàn thành chương trình xây dựng NTM từ năm 2016 của huyện Vĩnh Tường, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Đại Đồng đã quyết tâm cao trong việc lãnh đạo, chỉ đạo. Do vậy, Đại Đồng đã về đích đúng theo cam kết sau khi hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Công tác xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, nên phải có chiến lược phát triển kinh tế - xã hội ổn định, bền vững, đặc biệt quan tâm đến phát triển kinh tế hộ gia đình, như: Đưa các loại máy móc tiên tiến vào SX, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhân dân vay vốn phát triển kinh tế, có cơ chế chính sách về vốn, để các hộ tiểu thủ công nghiệp mở rộng SX, nâng cao thu nhập cho hộ gia đình.

Đồng thời tổ chức thường xuyên các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi giải trí, bảo tồn, phát huy các hình thức văn hóa thể thao dân tộc trên địa bàn xã. Bồi dưỡng năng khiếu nghệ thuật, thể thao, từng bước nâng cao dân trí, xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn.

Xã Đại Đồng luôn duy trì và nâng cao các tiêu chí đạt chuẩn, đồng thời đảm bảo chất lượng xây dựng NTM bền vững. Đối với tiêu chí quy hoạch, phát triển có quy hoạch theo đúng tiêu chuẩn, gắn với đặc thù, tiềm năng, lợi thế của địa phương. Đảm bảo không gian xanh – sạch – đẹp, củng cố, nâng cấp, phát triển hạ tầng như điện, đường, trường, trạm…

Về tiêu chí giao thông, hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn xã. Nâng cao tỷ lệ km đường trục thôn, xóm được cứng hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ GT- VT, cùng với tỷ lệ đường ngõ, xóm được cứng hóa, số km đường trục chính nội đồng được bê tông hóa, giúp xe cơ giới đi lại thuận tiện…

Hiện xã có mô hình liên kết SX gắn liền với tiêu thụ nông sản chủ lực, đảm bảo bền vững, có thị trường tiêu thụ ổn định, UBND xã ký kết với một số đơn vị để cung cấp giống lúa, gống ngô mới có năng suất cao, chất lượng tốt phục vụ nông dân. Hợp đồng ký kết với một số đơn vị SX phân bón để tổ chức hội thảo về cách dùng phân bón có hiệu quả.

SX rau an toàn ở Đại Đồng.

Đặc biệt làm tốt các hoạt động dịch vụ đối với nông dân, như mô hình trồng ớt Hotchili, diện tích 6,58 ha, năng suất 324 tạ/ha, sản lượng đạt 213,2 tấn, hiệu quả kinh tế cao hơn sản phẩm đại trà cao 1,2 – 1,4 lần. Mô hình trồng ớt Demon, diện tích 9 ha, năng suất 216 tạ/ha, sản lượng đạt 194,4 tấn, hiệu quả kinh tế so với sản phẩm đại trà cao gấp 1,1 – 1,3 lần.

Trong chăn nuôi có rất nhiều mô hình, như chăn nuôi chim cút, gà đẻ công nghiệp, ước thu giá trị thành tiền từ gà công nghiệp đẻ trứng là 21 tỷ 973 triệu đồng/năm. Với mô hình này, người chăn nuôi ký hợp đồng cung cấp trực tiếp với các thương lái.  

Vươn tới thị trường Tây Bắc

Giá trị SX nông nghiệp của Đại Đồng hiện nay chỉ chiếm 16- 18%. Do đặc điểm Đại Đồng có hệ thống QL2A chạy qua, có đường giao thông liên xã, liên huyện thuận tiện, nên việc giao thương hết sức phát triển, đặc biệt phát triển về thương mại, dịch vụ.

Theo ông Bùi Văn Cơ, Chủ tịch UBND xã thì hiện nay xã có khoảng 500 xe tải, chủ yếu để vận chuyển hàng hóa. Người dân Đại Đồng thực sự năng động trong giao thương. Về buôn bán, dịch vụ, dân Đại Đồng có các điểm bán trái cây rất nhộn nhịp, dọc theo qốc lộ. Các mặt hàng chủ yếu là xoài, mít, dừa.

Đặc biệt là dưa hấu. Dưa hấu được coi là nông sản chủ lực, lấy từ thành phố Hồ Chí Minh ra. Khách hàng ở khắp các tỉnh, chủ yếu Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hà Nội. Có khi đưa cả lên cửa khẩu Lạng Sơn, Lào Cai…

Nhờ đời sống kinh tế nâng cao, mà các hoạt động văn hóa, xã hội của xã Đại Đồng phát triển. Chất lượng chăm sóc sức khỏe của người dân được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ tham gia BHYT ngày càng tăng ở Đại Đồng…

Dân Đại Đồng đặc biệt chịu khó làm ăn xa. Thị trường là các tỉnh Tây Bắc, như Sơn La, Điện Biên, Lai Châu. Rất nhiều hộ đã “cắm chốt” tại các tỉnh miền núi này. Họ thuê đất hoặc mua đất ở Sơn La, Lai Châu, Điện Biên để mở cửa hàng, làm dịch vụ kinh doanh. Thường là các mảnh đất rộng rãi, đắc địa ở ven đường với hàng trăm mét vuông, có khi tới hàng ngàn mét vuông.

Do buôn bán khắp nơi, nên bạn hàng là người cùng làng, cùng xóm rất đông, giúp đỡ nhau cùng phát triển. Chính 500 xe tải đã giúp dân Đại Đồng "tung hoành" buôn bán, giao dịch. Và cũng vì thế mà đời sống được nâng lên rõ rệt. Người dân Đại Đồng cũng đi xuất khẩu lao động, nhưng họ chỉ chọn thị trường lao động Nhật Bản, vì thu nhập cao, không chọn các thị trường khác như Đài Loan, Malaysia, có thu nhập thấp hơn, tính ra không bằng làm kinh tế ở nhà.

ĐỖ BẢO CHÂU
Nguồn: NNVN
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Chương trình gặp gỡ hữu nghị nông dân ba nước Việt Nam, Lào, Cam-pu-chia gắn với Hội chợ nông sản sạch

Tỷ giá

Giá vàng (ĐVT: tr đồng/lượng)
Loại
Mua vào
Bán ra
SJC
41.300
41.530
Vàng nhẫn
41.290
41.710
Vàng nhẫn
41.290
41.810
Tỷ giá
EUR
26532.46
GBP
31387.92
USD
23230