image banner
Hà Giang: Phát triển các loại hình Hợp tác xã gắn với xây dựng nông thôn mới
Lượt xem: 961
(Cổng ĐT HND) - Tính đến hết quý I năm 2024, toàn tỉnh Hà Giang có 713 hợp tác xã (HTX) đang hoạt động trên các lĩnh vực khác nhau. Bước đầu các HTX đã thể hiện được vai trò là chỗ dựa vững chắc trên các lĩnh vực của sản xuất nông lâm nghiệp và kinh doanh tại các vùng nông thôn.
Anh-tin-bai

Công ty cổ phần Vật tư Nông lâm nghiệp - một trong các loại hình HTX hoạt động hiệu quả của Hà Giang

Một trong 19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh giai đoạn 2016 - 2025 là mỗi xã phải thành lập một HTX sản xuất, kinh doanh dịch vụ tổng hợp và hoạt động có hiệu quả. Từ năm 2019-2023 tỉnh Hà Giang đã triển khai xây dựng 42 xã đạt chuẩn theo tiêu chí nông thôn mới, riêng trong năm 2019 tỉnh Hà Giang đã triển khai thực hiện 12 xã điểm (mỗi huyện, thành phố triển khai 1 xã điểm, riêng huyện Bắc Quang triển khai 2 xã).

Các HTX hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh về các loại hình dịch vụ nông nghiệp tổng hợp. Trong đó đã có nhiều HTX phát triển khá mạnh và thể hiện được vai trò trợ giúp cho các hộ và các nhóm hộ gia đình nâng cao thu nhập trong phát triển kinh tế gia đình góp phần nâng cao thu nhập, đẩy mạnh công cuộc xoá đói giảm nghèo.

Được sự quan tâm của các cấp, các ngành trong tỉnh, nhiều HTX đã đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, huy động được mọi nguồn lực để đầu tư nhằm đẩy mạnh phát triển kinh doanh, liên kết nhằm mở rộng ngành nghề. Một số HTX nông nghiệp và dịch vụ nông nghiệp đã làm tốt một số khâu dịch vụ, làm nền tảng góp phần nâng cao hiệu quả đối với quá trình phát triển nông nghiệp nông thôn của tỉnh.

 Tuy nhiên,trong quá trình triển khai kế hoạch vẫn còn một số hạn chế như: Hiện nay các HTX trên địa bàn của Hà Giang hoạt động còn mang tính tự phát, do vậy mức độ đóng góp cho nông nghiệp nông thôn còn chưa cao và chưa thực sự hiệu quả. Để khắc phục tình trạng trên đòi hỏi các cấp, các ngành, các địa phương cần tạo điều kiện và quyết tâm xây dựng phát triển kinh tế HTX gắn với các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX trong việc tiếp cận và triển khai các chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn của từng xã trong tỉnh. Phấn đấu đến cuối năm 2025, tất cả các xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới đều có ít nhất một HTX hoạt động đạt hiệu quả trở lên.

Theo đó, để phát triển kinh tế của các HTX, góp phần đẩy nhanh tiến độ của quá trình xây dựng nông thôn mới, trước tiên cần phải hướng dẫn, bồi dưỡng và nâng cao năng lực để các HTX trở thành động lực chủ yếu trong quá trình xây dựng nông thôn mới theo 19 tiêu chí đã đề ra.

Các sở, ngành có liên quan chủ động tư vấn nhằm tạo điều kiện cho các HTX phát triển bằng việc mở rộng nhiều ngành nghề, dịch vụ kinh doanh thích hợp nhằm phục vụ tốt hơn cho nông nghiệp nông thôn như sản xuất các loại dụng cụ phục vụ cho sản xuất nông nghiệp,  thu mua và chế biến các sản phẩm từ nông, lâm nghiệp, dịch vụ cung ứng phân bón, giống, thuốc trừ sâu và nhất là các loại hình dịch vụ phục vụ cho quá trình tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp mang tính mũi nhọn của tỉnh… Bên cạnh đó, cũng cần có cơ chế, chính sách phù hợp để cho các HTX được thuê đất lâu dài nhằm ổn định sản xuất, yên tâm đầu tư công nghệ và được vay vốn ưu đãi để mở rộng sản xuất và kinh doanh.

Phạm Văn Phú
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 31
  • Hôm nay: 930
  • Trong tuần: 41 001
  • Tất cả: 22527189