image banner
Sự phát triển của một số HTX, Tổ hợp tác khi tham gia Chương trình FFF II
Lượt xem: 567

I- HTX quế hồi Việt Nam (xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái)

Trước đây chưa có đường lâm nghiệp trong rừng, nay đã có giúp nông dân giảm chi phí vận chuyển rất nhiều.


Khôi nhung được trồng dưới rừng quế.


Với 1,7 ha ban đầu để đào tạo cho nông dân trồng quế hữu cơ bền vững, FFF đã đào tạo từng bước thay đổi nhận thức cho nông dân về thị trường, kỹ thuật, tổ chức và quản lý HTX, đi học tập kinh nghiệm những nông dân làm hữu cơ ở nhiều mô hình khác nhau, đi tìm kiếm đối tác, doanh nghiệp... Tất cả theo một tiến trình xây dựng chuỗi quế bền vững. Đến nay, người dân Đào Thịnh và HTX quế hồi Việt Nam liên kết với công ty VINASAMEX và các hộ dân ở các xã lân cận đã tự hào có hơn 1.000 hộ áp dụng canh tác hữu cơ theo theo tiêu chuẩn PGS và quản lý hơn 2.000 ha quế hữu cơ.


 


Nhà máy sản xuất quế hồi được xây dựng ngay tại xã.


Nhà máy tạo việc làm thường xuyên cho hơn 100 lao động, khoảng 70% lao động nữ.


Sản phẩm của HTX và Công ty Quế Hồi Việt Nam Vinasamex có các chứng nhận hữu cơ quốc tế để xuất khẩu.


Sản phẩm quế "điếu thuốc” được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao.


Đoàn công tác của FAO tại Việt Nam đã đến thăm mô hình HTX quế hồi Việt Nam và trao đổi rất nhiều nội dung bổ ích với những nông dân làm quế hữu cơ.


Tiến sĩ Remi NoNo Womdim, Trưởng Đại diện của FAO tại Việt Nam cùng đoàn công tác lên thăm rừng quế và trao đổi với nông dân.


Nhiều bài học kinh nghiệm từ sản xuất nông lâm nghiệp bền vững, xây dựng các HTX và xây dựng chuỗi sản phẩm, sự hợp tác giữa doanh nghiệp và nông dân, phát triển hài hoà kinh tế, xã hội, môi trường tại đây đã được ghi nhận.

Trong khuôn khổ Hội thảo quốc tế chia sẻ kinh nghiệm giữa các tổ chức sản xuất rừng và trang trại diễn ra từ ngày 22 đến 26/9/2022 theo hình thức cả trực tiếp và trực tuyến, các đại biểu đã thăm quan thực địa tại 5 tổ hợp tác, hợp tác xã ở các tỉnh Yên Bái và Bắc Kạn nhằm khuyến khích việc nhân rộng các thực hành tốt trong mạng lưới các tổ chức ở cấp cơ sở trên toàn cầu.


Đoàn Hội thảo FFF quốc tế chụp ảnh lưu niệm tại HTX Quế hồi ngày 25/9.


2- HTX Yến Dương (xã Yến Dương, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn)

 

Sản phẩm Trà nụ vối được phân phối tại HTX Yến Dương.


Đến nay HTX đã liên kết với hơn 100 hộ hội viên, nông dân trồng lúa Nếp Tài và bí thơm với tổng diện tích hơn 13 ha.


 


HTX thường xuyên hỗ trợ các hộ hội viên, nông dân phát triển sản xuất, tham gia quảng bá xúc tiến thương mại, liên doanh, liên kết mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông sản của địa phương như: Bí thơm, gạo Nếp Tài, quả mác mật, măng khô, mướp đắng rừng, rau bò khai, miến dong tráng tay cổ truyền, các sản phẩm đan lát thủ công truyền thống từ trúc, mây tre đan. 


Hàng năm ngày 27/7, HTX Yến Dương tạm dừng hết mọi hoạt động kinh doanh, sản xuất để đến thăm những gia đình thương binh, liệt sỹ.


3- THT dược liệu Develop – thôn 6 xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên (tỉnh Yên Bái)

 


 


Để đa dạng sinh học THT dược liệu Develop đã trồng xen cây khôi nhung với sả tranh, khôi với thiên niên kiện, khôi với gừng.


Chuyên gia Indonesia đánh giá hữu cơ tại thực địa.

 

Tin cùng chuyên mục
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 48
  • Hôm nay: 1287
  • Trong tuần: 41 358
  • Tất cả: 22527546